TIN TỨC

TRANG CHỦ/TIN TỨC/6 bí quyết giúp bạn tự học tiếng anh để đạt 8.5 IELTS

6 bí quyết giúp bạn tự học tiếng anh để đạt 8.5 IELTS

Nhiều người nghĩ rằng họ phải tham dự khóa học có giáo viên hướng dẫn. Nhưng từ kinh nghiệm bản thân, tôi thấy không cần phải tốn quá nhiều tiền nếu kiên trì tự học. Điều quan trọng là bạn cần tạo ra cho mình một môi trường tiếng Anh thực sự để việc học diễn ra nhẹ nhàng, không gò ép mà hiệu quả, như một trải nghiệm vui vẻ…

6 bí quyết giúp bạn tự học tiếng anh để đạt 8.5 IELTS

Là một nhà báo trẻ làm việc tự do tại Hà Nội, Minh Thi vừa tham dự đợt thi IELTS tháng 11/2014 và đạt số điểm 8.5. Trong đó kỹ năng Listening đạt 9 điểm, Speaking đạt 8.5, Reading đạt 8 và Writing đạt 7.5. Minh Thi cho biết đã trải qua một thời gian dài tự rèn luyện, không hề đến học tại một trung tâm ngoại ngữ nào.

Nhiều người nghĩ rằng họ phải tham dự khóa học tiếng anh có giáo viên hướng dẫn. Nhưng từ kinh nghiệm bản thân, tôi thấy không cần phải tốn quá nhiều tiền nếu kiên trì tự học. Điều quan trọng là bạn cần tạo ra cho mình một môi trường tiếng Anh thực sự để việc học diễn ra nhẹ nhàng, không gò ép mà hiệu quả, như một trải nghiệm vui vẻ“, Minh Thi cho biết. Trên trang blog cá nhân của mình, cô vừa đúc kết kinh nghiệm để chia sẻ với những người đang có ý định tự học tiếng Anh.

6 bí quyết giúp bạn tự học tiếng anh để đạt 8.5 IELTS

1. Tra từ điển Anh-Anh:

Một trong những thói quen hiệu quả để học từ mới là tra từ điển Anh-Anh thay vì Anh-Việt, hoặc song song với từ điển Anh-Việt. Phương pháp này nhằm vào hai mục đích: giúp hiểu rõ bản chất của từ, vì ý nghĩa của từ sẽ được diễn giải bằng cách dùng những từ ngữ tiếng Anh cơ bản nhất; và giúp hình thành tư duy bằng tiếng Anh. Cách làm này có lợi hơn hẳn so với tra Anh-Việt, vì loại từ điển đó chủ yếu cung cấp từ tương đương trong tiếng Việt, chứ không giúp người học hiểu được đầy đủ những sắc thái riêng của từ trong tiếng Anh. Hãy tập cho mình thói quen tra từ điển Anh-Anh trước, rồi nếu vẫn không hiểu thì mới tra thêm Anh-Việt.

2. Học từ bằng cách tự đặt câu:

Rất nhiều người học từ chỉ bằng cách liệt kê một loạt từ mới bên cạnh nghĩa tiếng Việt của chúng, một cách chỉ hiệu quả với người có trí nhớ cực tốt. Bạn không nên học từ mới một cách biệt lập, mà phải học từ theo cách dùng của chúng, tức là phải tìm hiểu cụ thể từ ấy thường được dùng trong những ngữ cảnh nào, đi với những trạng từ, động từ, danh từ… nào. Muốn làm được điều đó, bạn hãy ghi chép lại những câu ví dụ trong từ điển, sau đó tự đặt câu khác với từ mới ấy. Khi đã hiểu rõ nghĩa của từ đã học, bạn hãy áp dụng chúng bất cứ khi nào có thể, ví dụ như khi viết thư cho đối tác/đồng nghiệp người nước ngoài, hay khi tập viết bài luận tiếng Anh.

3. Đọc sách tiếng Anh:

Hãy tìm đến bất kỳ cuốn sách tiếng Anh nào khiến bạn hứng thú, không phân biệt đề tài. Nếu bạn yêu thích một tác phẩm văn học Anh-Mỹ, hãy tìm nguyên bản của tác phẩm ấy để nghiền ngẫm lại sau khi đã đọc bản tiếng Việt. Như thế, bạn sẽ cảm thấy đọc sách tiếng Anh “dễ vào” hơn nhiều vì bạn đã biết nội dung của cuốn sách đó rồi.

Bạn cũng có thể tìm đọc những cuốn sách dạng “self-help” (giúp cải thiện bản thân) nổi tiếng, như How to Win Friends & Influence People, nguyên bản của Đắc nhân tâm. Những cuốn sách ấy được viết cho quảng đại công chúng nên có cách diễn đạt giản dị hơn so với các tiểu thuyết hay sách chuyên ngành

4. Đọc báo tiếng Anh

Hãy tập cho mình thói quen đọc báo hàng ngày, hoặc ít nhất hàng tuần. Hãy đọc về những vấn đề bạn yêu thích. Đó có thể chỉ là một bài báo về chuyện làm sao để có nhiều bạn bè tốt, những cách giúp bạn tiết kiệm tiền, cách chế biến một món ăn mới, hay bài viết giới thiệu một bộ phim. Nhiều trang tin còn có hẳn chuyên mục riêng dạy học tiếng Anh.

5. Xem phim tiếng Anh:

Xem phim thật nhiều chính là chìa khóa để sở hữu một vốn tiếng Anh chuẩn vì thói quen này không chỉ giúp bạn rèn luyện kỹ năng nghe mà còn giúp bồi dưỡng khả năng phát âm chuẩn, đồng thời là cách học từ mới vô cùng hiệu quả.

Hãy bắt đầu bằng cách xem phim với phụ đề tiếng Anh (thay vì phụ đề Việt ngữ) nếu bạn chưa tự tin – nhưng khi xem phim bạn phải chú ý đến cách phát âm của diễn viên và từ mới, chứ không chỉ chăm chăm đọc phụ đề. Sau khi đã có tiến bộ, hãy xem phim truyền hình, phim tài liệu trên các kênh Discovery, National Geographic,.. với nội dung đơn giản. Bạn cũng có thể xem phim hoạt hình – vì đặc điểm chung của phim hoạt hình là cách phát âm của người lồng tiếng phải rất rõ ràng để các em nhỏ có thể hiểu được. Sau khi trình độ của bạn đã cao, bạn có thể bắt đầu xem phim điện ảnh mà không cần phụ đề.

Xem phim đồng thời có thể cải thiện kỹ năng nói của bạn, nếu bạn chú ý đến cách phát âm của diễn viên và tìm cách bắt chước. Thông qua việc xem phim thường xuyên, bạn sẽ thấy cách phát âm và ngữ điệu trong giọng nói của diễn viên dần dần “ngấm” vào mình, và khi có dịp thực hành, bạn sẽ thấy những kiến thức đó dần biến thành của bạn.

6. Học quaSkype với người nước ngoài:

Lý tưởng nhất, hãy tự học với giáo viên đến đến từ các nước nói tiếng Anh. Ngày nay, các website phục vụ cho việc học với người nước ngoài có rất nhiều, ví dụ như E-Space, trang web giúp học viên làm quen với người bản xứ, nói chuyện qua Skype với giáo viên nước ngoài là những cách tốt để rèn luyện kỹ năng.

Ngoài ra, trên mạng hiện có rất nhiều diễn đàn chuyên đề, ví dụ như diễn đàn phim ảnh, nhiếp ảnh, hay công nghệ…Bạn có thể đăng ký làm thành viên của một diễn đàn chuyên về đề tài bạn yêu thích, và tham gia thảo luận cùng các thành viên đến từ khắp nơi trên thế giới.

Bạn cũng có thể tìm thấy vô số cơ hội kết bạn với người nước ngoài trong môi trường sống của mình, ví dụ như một chuyên gia nước ngoài làm cùng công ty, hay ông sếp của bạn. Hãy mạnh dạn trò chuyện với người nước ngoài, và bạn sẽ thấy nói tiếng Anh không khó khăn đến thế!

TIN LIÊN QUAN

18
Dec

0

Phân biệt Answer và Reply trong tiếng Anh

Answer và Reply đều có nghĩa là "trả lời" nhưng chúng có sự khác biệt, hãy xem sự khác nhau dưới đây nhé!

18
Dec

0

Học tiếng anh giao tiếp online như thế nào cho hiệu quả?

Học tiếng anh giao tiếp online như thế nào cho hiệu quả?: Học tiếng anh giao tiếp trở nên quan trọng với nhiều người

18
Dec

0

Cách hỏi thông tin trong tiếng Anh

Trong tiếng Anh, cách hỏi thông tin hay mong muốn xin phép không quá phức tạp

Được xây dựng và phát triển từ năm 2012, E-SPACE VIỆT NAM là đơn vị đầu tiên taị Việt Nam áp dụng mô hình dạy và học "1 THẦY 1 TRÒ". Đến nay Trung tâm đã thu hút hơn 10.000 học viên trên khắp cả nước theo học để nâng cao trình độ tiếng Anh của mình.

Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn cũng đã tin tưởng lựa chọn E-Space Viet Nam là đối tác đào tạo tiếng Anh chính: Tập đoàn dầu khí Viet Nam, Tập đoàn FPT, Harvey Nash Viet Nam, Vietglove...

THƯ VIỆN

2789
3569 Lượt tải

ĐÀO TẠO TIẾNG ANH CHO DOANH NGHIỆP

Zalo