TIN TỨC

TRANG CHỦ/TIN TỨC/Cho con học tiếng Anh ở tuổi nào là tốt nhất

Cho con học tiếng Anh ở tuổi nào là tốt nhất

Khi nào thì bố mẹ nên bắt đầu cho bé học tiếng Anh? Ngay sau khi bé biết nói, hay chờ đến khi bé đã nói sõi tiếng Việt?

Các nhà nghiên cứu đều thống nhất quan điểm rằng trẻ em học ngôn ngữ thứ hai càng sớm càng tốt, vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số nghiên cứu đã chỉ ra khả năng tiếp thu ngoại ngữ ở trẻ là tối ưu ở độ tuổi trước 6 hoặc 7 tuổi, trong khi một số khác thì nói rằng độ tuổi này có thể kéo dài đến giai đoạn dậy thì. Tuy vậy, tất cả các nghiên cứu đều cho thấy qua tuổi dậy thì, việc học ngoại ngữ sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Tại sao nên cho con bắt đầu ở độ tuổi 3-4?

Trẻ nhỏ mới 3 tuổi nói tiếng mẹ đẻ còn chưa sõi, sao học nổi tiếng Anh? Nhiều người lớn vẫn giữ quan niệm như vậy, trong khi khoa học hiện đại đã đưa ra những bằng chứng trái ngược về vấn đề này.

Trẻ nhỏ có tiềm năng học ngoại ngữ rất đáng kinh ngạc

Các nghiên cứu từ Đại học Harvard đã chứng tỏ là sức sáng tạo, khả năng tư duy phản biện và sự nhạy bén của trí não có thể được tăng cường đáng kể nếu con người được học ngôn ngữ thứ hai ngay từ nhỏ. Đặc biệt, 3 năm đầu đời là thời gian bản lề tối quan trọng với trẻ, khi các nền tảng về ứng xử, suy nghĩ và học hỏi bắt đầu được hình thành. Điều này có nghĩa là trẻ nhỏ có bản năng học hỏi, và bản năng này được phát triển mạnh nhất ở 3-4 năm đầu đời. Không những vậy, trong khoảng thời gian này, việc học ngôn ngữ thứ hai cũng dễ dàng như học ngôn ngữ mẹ đẻ.

Nhiều bậc phụ huynh e ngại làm vậy là đang nhồi nhét, ép trẻ học, nhưng thực ra quá trình tiếp thu diễn ra rất nhẹ nhàng với trẻ ở độ tuổi này. Lí do là vì ngay từ khi sinh ra, đa phần con người đều có thể học qua 6 con đường: nhìn, nếm, ngửi, phát ra âm thanh, tiếp xúc, và hành động. Những thông tin thô sơ được tiếp nhận qua 6 con đường này dần dần sẽ được đào sâu khi ta lớn lên. Nghiên cứu cũng chỉ ra 50% khả năng học hỏi được phát triển trước tuổi lên 4, 30% khả năng này được phát triển trước tuổi lên 8. Chính vì vậy mà các nhà khoa học đều khuyến khích nên cho trẻ 3-4 tuổi học ngoại ngữ để tận dụng tối ưu “thời điểm vàng” này. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là 80% kiến thức hay trí thông minh của con người ngừng phát triển sau tuổi lên 8, mà chỉ đơn giản là nói lên một điều: trẻ em tiếp nhận tốt nhất những cách thức chính yếu cho con đường học hỏi về sau trong suốt những năm đầu tiên của cuộc đời chúng.

Ở trường mầm non, các giáo viên quan sát được là những trẻ 3-4 tuổi phát triển kỹ năng nói thông qua trò chơi và bài hát. Các bé tiếp thu tiếng Anh song song với tiếng mẹ đẻ qua các hoạt động vui nhộn, âm nhạc và truyện kể. Trẻ quen dần với tiếng Anh một cách rất dễ dàng nhờ các hoạt động này, không những vậy còn có thể tương tác với thầy cô giáo nước ngoài trong lúc đang chơi nữa.

Sự thật này có vẻ khó tin với nhiều người, nhưng trẻ nhỏ thật sự có thể học mà thậm chí còn không nhận ra các em đang học. Tại sao vậy? Bởi vì độ tuổi càng nhỏ thì việc bắt chước phát âm và ngữ điệu diễn ra càng tự nhiên. Trẻ nhỏ 3-4 tuổi có thể học trong lúc chơi vì tâm trí trẻ chưa bị quá tải bởi các thông tin và sự kiện như thanh thiếu niên và người lớn. Trẻ thậm chí còn có thể sử dụng tiếng Anh như người bản ngữ nếu được học với phương pháp phù hợp. Một nghiên cứu của Đại học Dartmouth nhận thấy trẻ được học song song tiếng Anh và tiếng mẹ đẻ không những biết nói sớm hơn mà còn làm tốt hơn những tác vụ đòi hỏi sự tập trung luân phiên. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng những trẻ nói sõi tiếng mẹ đẻ rồi mới học ngoại ngữ thì không thể đạt được mức độ lưu loát như trẻ học cùng lúc hai ngôn ngữ.

TIN LIÊN QUAN

27
Aug

0

TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH THƯỜNG GẶP NƠI CÔNG SỞ

TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH THƯỜNG GẶP NƠI CÔNG SỞ

30
Aug

0

LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC ONLINE THÀNH CÔNG?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC ONLINE THÀNH CÔNG?

31
Aug

0

THÔNG BÁO NGHỈ LỄ 2-9 KHỐI VĂN PHÒNG

THÔNG BÁO NGHỈ LỄ 2-9 KHỐI VĂN PHÒNG

Được xây dựng và phát triển từ năm 2012, E-SPACE VIỆT NAM là đơn vị đầu tiên taị Việt Nam áp dụng mô hình dạy và học "1 THẦY 1 TRÒ". Đến nay Trung tâm đã thu hút hơn 10.000 học viên trên khắp cả nước theo học để nâng cao trình độ tiếng Anh của mình.

Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn cũng đã tin tưởng lựa chọn E-Space Viet Nam là đối tác đào tạo tiếng Anh chính: Tập đoàn dầu khí Viet Nam, Tập đoàn FPT, Harvey Nash Viet Nam, Vietglove...

THƯ VIỆN

2789
3569 Lượt tải

ĐÀO TẠO TIẾNG ANH CHO DOANH NGHIỆP

Zalo