Để trang bị tốt nhất cho trẻ em trong quá trình hội nhập toàn cầu, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã đưa môn tiếng Anh làm môn học bắt buộc từ lớp 3. Song, hầu hết bố mẹ đều đồng ý rằng trẻ học tiếng Anh ở trường hiệu quả không cao. Cụ thể, kĩ năng nghe – nói đều chưa tốt và chưa thể giao tiếp trôi chảy bằng tiếng Anh.
Thực tế, trong một thời gian dài, phương pháp dạy ngoại ngữ của Việt Nam chỉ tập trung trau dồi từ vựng, ngữ pháp. Tại hội thảo “Dạy và học tiếng Anh tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông mới” được tổ chức tại Hà Nội tháng 3/2019, bà Đinh Thu Hồng, Thạc sĩ Giáo dục, Giáo viên tiểu học tại Georgia (Mỹ), cho biết phương pháp dịch – ngữ pháp đã quá lỗi thời, học sinh cần được dạy có hệ thống theo phương pháp giao tiếp từ đầu.
Thạc sĩ Bùi Thị Thanh Trúc, Trưởng khoa Ngoại ngữ trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM, từng chia sẻ trước báo chí: “Lâu nay, việc đánh giá năng lực ngoại ngữ thường chỉ chú trọng vào từ vựng, ngữ pháp trong khi bỏ qua kiểm tra nghe, nói. Việc đo lường này chưa đầy đủ và không chính xác, được lặp đi lặp lại nhiều năm, nhiều bậc học khiến người học không chú trọng rèn luyện kỹ năng này”.
Còn ông Nguyễn Quốc Hùng, nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hà Nội, thì thẳng thắn nhiều lần trước truyền thông rằng: “Nhiều phụ huynh rất quan tâm và đầu tư tiền bạc cho trẻ từ lứa tuổi mầm non học tiếng Anh nhưng đa số phàn nàn con mình vẫn không nói được tiếng Anh. Điều này cho thấy việc dạy học cho trẻ chưa thật hiệu quả, chủ yếu là do hình thức, nội dung dạy chưa phù hợp với lứa tuổi”.
Thực tế, với trẻ nhỏ, phương pháp học tập trung vào từ vựng, ngữ pháp triệt tiêu hứng thú học tập rất nhanh. Hệ quả, trẻ càng học càng không vào, khiến trẻ tự ti và ngày càng sợ tiếng Anh. Vô hình trung biến học tập trở thành một cuộc chiến với trẻ.
Thực hành liên tục giúp trẻ học tiếng Anh tốt hơn
Nghiên cứu của Tiến sĩ tâm lý Elaine Schneider, Chuyên gia ngôn ngữ trẻ em tại Mỹ, chỉ ra rằng trẻ em nên tiếp xúc với tiếng Anh càng sớm càng tốt vì khi đó, não bộ giống như một miếng bọt biển có thể hút thông tin rất nhanh. Mặt khác, cấu tạo cơ quan nghe và phát âm cũng giúp trẻ dễ bắt chước cách phát âm hơn. Do đó, trẻ nên được học với giáo viên bản xứ ngay từ đầu để học được cách phát âm chuẩn, rèn được cách tư duy giao tiếp như người bản xứ.