TIN TỨC

TRANG CHỦ/TIN TỨC/Kinh nghiệm thi IELTS Speaking để nâng điểm từ 6.0 lên 7.0

Kinh nghiệm thi IELTS Speaking để nâng điểm từ 6.0 lên 7.0

Để cải thiện kỹ năng Nói (IELTS Speaking) từ 6.0 lên 7.0 trong kì thi IELTS, việc nắm được khác biệt trong tiêu chí đánh giá của hai mức điểm này là vô cùng quan trọng.

Tiêu chí Trôi chảy và Mạch lạc (Fluency and Coherence)

Dựa trên phần mô tả số điểm của IELTS (Band Descriptors) và kinh nghiệm thi IELTS Speaking của riêng mình, sự khác biệt lớn nhất đối với tiêu chí Trôi chảy và Mạch lạc ở hai mức điểm 6.0 và 7.0 trong kì thi IELTS Speaking chính là nằm ở việc sử dụng các từ nối (Connectives) để tạo độ liền mạch trong phần thi. Để đạt được mức điểm 6.0 trong phần thi Nói, bạn phải có khả năng dùng đa dạng các từ nối, mặc dù bạn có thể không dùng chúng một cách chính xác hoặc phù hợp trong mọi câu trả lời. Trong khi đó, mức điểm 7.0 đòi hỏi bạn phải sử dụng các từ nối một cách hiệu quả, linh hoạt hơn và ít có sự sai sót hơn khi trình bày.

Sau đây là một số từ nối bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa yếu tố liên kết trong phần thi IELTS Speaking:

  • Firstly/ First thing first/ Secondly/ Thirdly/ Finally
  • In general/ Generally speaking
  • I believe/ I opine/ I think/ In my opinion
  • Moreover/ What’s more/ Furthermore
  • To be more precise/ To be more specific/ Precisely/ Specifically
  • In particular/ Particularly/ Especially
  • In addition/ Additionally
  • On top of that
  • I shouldn’t forget to mention that

Ngoài ra, dựa trên sự quan sát và vốn kinh nghiệm thi IELTS Speaking của mình, một thí sinh ở mức điểm 7.0 cho kỹ năng Nói IELTS sẽ có khả năng trình bày một câu trả lời dài mà không đánh mất yếu tố mạch lạc trong lúc diễn đạt, trong khi một thí sinh có điểm 6.0 thường gặp hiện tượng ấp úng (Hesitation), lặp lại (Repetition) hoặc thói quen tự sửa lỗi sai của mình (Self-correction). Chính vì vậy, để đạt điểm IELTS Speaking 7.0 là: Đừng tỏ ra bối rối, lưỡng lự trước những chủ đề mình không quen thuộc. Thay vào đó, bạn hãy thật bình tĩnh, sử dụng chiến thuật kéo dài thời gian để suy nghĩ ra ý tưởng, từ vựng và hoàn thành phần thi của mình một cách trôi chảy, mạch lạc nhất có thể.

Một số cách để kéo dài thời gian một cách tự nhiên:

  • That’s/ an interesting/ a grand question
  • Frankly speaking, I don’t know the answer off the top of my head, but I guess
  • To be honest, I’m completely clueless about (chủ đề của câu hỏi), but I suppose that

Tiêu chí Từ vựng (Lexical Resources)

Dựa trên kinh nghiệm thi IELTS của mình và những thông tin chính thống về cách đánh giá điểm số trong IELTS Speaking, cả hai mức điểm 6.0 và 7.0 của kỹ năng Nói trong kì thi IELTS đều đòi hỏi thí sinh phải có khả năng sử dụng những từ vựng, cách diễn đạt tương tự (Paraphrase) để tránh việc lặp lại các từ vựng giám khảo đã sử dụng trong câu hỏi. Nói cách khác, giám khảo không muốn nghe lại những từ vựng mình đã dùng để đặt câu hỏi trong phần trình bày của thí sinh. Chính vì vậy, để đạt được mức điểm 6.0 và 7.0 ở kỹ năng nói IELTS, bạn phải có khả năng sử dụng các từ đồng nghĩa, từ gần nghĩa hoặc các cách diễn đạt khác để diễn giải ý tưởng của mình sao cho không trùng lặp với câu hỏi đề bài.

Chẳng hạn, khi giám khảo đưa ra một câu hỏi về sở thích cá nhân trong phần thứ nhất (Part 1) của bài thi Nói “Do you like cooking at home?”, bạn nên tránh việc sử dụng lại từ “like” hoặc cụm từ “cooking at home” đã được nhắc đến trong câu hỏi, mà nên vận dụng các cách diễn đạt tương tự. Từ “like” có thể được thay thế bằng những cụm “be into”, “be a big fan of”, “be interested in”, “be fond of” hoặc “be keen on”, trong khi đó, từ “cooking at home” có thể được đổi thành “making homemade food”.

Đặc biệt, ở mức điểm 7.0, giám khảo sẽ kỳ vọng ở bạn những từ vựng ít phổ biến hơn (Less Common Word), các thành ngữ, tục ngữ của tiếng Anh (Idiomatic Vocabulary) hoặc những nhóm từ có ý nghĩa (Collocation), mặc dù việc sử dụng những từ hoặc cụm từ này có thể thiếu sự chính xác, phù hợp trong một số trường hợp nhất định. Ngoài ra, theo kinh nghiệm của nhiều thí sinh IELTS đã từng đạt điểm cao trong phần thi Nói, một thí sinh có khả năng đạt điểm 7.0 phải sử dụng linh hoạt từ vựng để diễn đạt phần thi của mình trong nhiều chủ đề được đặt ra ở câu hỏi, trong khi mức điểm 6.0 chỉ yêu cầu thí sinh có đủ vốn từ để kéo dài câu trả lời của mình.

Dựa trên kinh nghiệm cá nhân khi thi IELTS Speaking của mình, lời khuyên dành cho các thí sinh IELTS tương lai là hãy chuẩn bị sẵn ở nhà những thành ngữ, tục ngữ hoặc một số từ vựng ít phổ biến theo chủ đề mà bạn đã quen thuộc để có thể áp dụng một cách thoải mái khi trình bày bài thi nói. Bên cạnh đó, bạn đừng quên tạo cho mình thói quen sử dụng những cách diễn đạt tương tự để tránh lặp lại từ vựng trong câu hỏi của đề bài nhé!

(Source: IDP)

TIN LIÊN QUAN

23
Dec

0

Chương trình Ưu đãi LỚN nhất trong năm - Tri ân học viên nhân dịp Giáng Sinh và Năm mới 2020

Nhân dịp Giáng Sinh và Năm mới 2020, E-SPACE gửi lời Tri Ân đến Quý Học Viên. Tặng thêm 05 buổi và 07 buổi khi học viên...

08
Jan

0

3 sai lầm thường gặp khi học tiếng Anh giao tiếp

Mặc dù nhiều người có vốn từ vựng phong phú và nắm vững các cấu trúc ngữ pháp nhưng học tiếng Anh giao tiếp lại k...

13
Jan

0

Thông báo việc Huỷ lịch học của học viên với giáo viên Philippines trong vùng ảnh hưởng của núi lửa

Núi lửa gần thủ đô Philippines phun trào khiến hàng nghìn cư dân và du khách phải sơ tán, các chuyến bay bị tạm ngừng.

Được xây dựng và phát triển từ năm 2012, E-SPACE VIỆT NAM là đơn vị đầu tiên taị Việt Nam áp dụng mô hình dạy và học "1 THẦY 1 TRÒ". Đến nay Trung tâm đã thu hút hơn 10.000 học viên trên khắp cả nước theo học để nâng cao trình độ tiếng Anh của mình.

Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn cũng đã tin tưởng lựa chọn E-Space Viet Nam là đối tác đào tạo tiếng Anh chính: Tập đoàn dầu khí Viet Nam, Tập đoàn FPT, Harvey Nash Viet Nam, Vietglove...

THƯ VIỆN

2789
3569 Lượt tải

ĐÀO TẠO TIẾNG ANH CHO DOANH NGHIỆP

Zalo